Mách bạn những mẹo đơn giản để phân biệt nám và tàn nhang trên da mặt

Mách bạn những mẹo đơn giản để phân biệt nám và tàn nhang trên da mặt

Nám da, tàn nhang xét về hình thái sẽ có nhiều nét tương đồng, khiến cho nhiều người khó lòng phân biệt. Trong bài viết dưới đây, Susu Spa & Clinic sẽ hướng dẫn đến bạn những mẹo đơn giản để phân biệt nám và tàn nhang để giúp việc điều trị triệt để dễ dàng hơn.

1. Điểm chung của Nám và Tàn nhang

Nám da và tàn nhang có những đặc điểm nhận diện tương đối giống nhau, tuy nhiên đó là hai vấn đề da hoàn toàn khác nhau và có những phương pháp điều trị riêng biệt. Nhiều chị em thường hay bị nhầm lẫn giữa nám da và tàn nhang dẫn đến sai lầm trong việc sử dụng các biện pháp điều trị.

Mách bạn những mẹo đơn giản để phân biệt nám và tàn nhang trên da mặt

Điểm chung điển hình nhất sẽ khiến cho nhiều người không phân biệt được nám và tàn nhang là do đều là những vệt, và những khoảng da đậm màu hơn vùng da khác xuất hiện.

2. Nám và tàn nhang khác nhau như thế nào?

Nguyên nhân dẫn đến Nám và Tàn nhang

- Nám da: Nguyên nhân là do thay đổi nội tiết tố, hay gặp ở phụ nữ ngoài 30 tuổi, phụ nữ mang thai, và sau khi sinh. Đến tuổi 40, do nội tiết giảm mạnh và gốc tự do tích tụ nhiều hơn, nên nám sẽ tăng nhanh từ độ tuổi này.

- Tàn nhang thường xảy ra chính do di truyền, chế độ ăn uống, sinh hoạt và sự thay đổi nội tiết tốt trong thời kỳ dậy thì.

Màu sắc

- Nám sẽ được chia thành hai loại: nám mảng và nám đốm. Nám mảng thường sẽ trải rộng hai bên má hoặc trán, có trường hợp mảng nám sẽ che kín cả khuôn mặt. Còn nám đốm thường xuất hiện ở hai bên gò má thành từng nốt như đầu que diêm, thường khá đậm và sẽ sâu hơn so với nám mảng.

Mách bạn những mẹo đơn giản để phân biệt nám và tàn nhang trên da mặt

- Tàn nhang: được mô tả là đó những nốt nhỏ có đường kính từ 1-5mm, nhẵn, màu nâu sáng hoặc nâu sẫm, màu đỏ hoặc màu vàng tùy thuộc vào sắc tố da của mỗi người khác nhau. Tàn nhang có dạng hình tròn to bằng đầu ghim, nằm riêng lẻ hoặc liên kết với nhau tạo thành từng mảng đốm, xuất hiện không đều

Mách bạn những mẹo đơn giản để phân biệt nám và tàn nhang trên da mặt

Độ tuổi xuất hiện

- Nám: Phụ nữ sau sinh và trong giai đoạn tiền mãn kinh.

- Tàn nhang: Mọi lứa tuổi, cả trong giai đoạn dậy thì.

Mách bạn những mẹo đơn giản để phân biệt nám và tàn nhang trên da mặt

Diện tích

- Nám: Nằm sâu trong da. Phân bố chú yếu ở bộ phận gò má, mũi, trán, cằm.

- Tàn nhang: Chỉ nằm trên bề mặt da. Chủ yếu ở mũi, má hoặc có thể đó là khắp người.

3. Các loại nám da

- Nám mảng: các vết nám mọc thành từng mảng trên da, có màu nhạt.

- Nám sâu: những đốm nám có màu sậm với chân nám bám sâu dưới da.

- Nám hỗn hợp: nám vừa mọc thành mảng, vừa có chân nám bám sâu ở dưới da nên điều trị rất khó khăn.

Mách bạn những mẹo đơn giản để phân biệt nám và tàn nhang trên da mặt

4. Các loại tàn nhang

- Dạng nhẹ: Đây là một dạng tàn nhang nằm ở lớp ngoài cùng gần trên bề mặt da. Vì thế chúng khá dễ điều trị và ít gây tái phát trở lại.

Mách bạn những mẹo đơn giản để phân biệt nám và tàn nhang trên da mặt

- Dạng trung bình: Dạng tàn nhang này thường sẽ nằm ở lớp trung bì của da, khó điều trị và để lại vết thâm nếu điều trị không đúng cách.

- Dạng nặng: Những nốt tàn nhang này rất “cứng đầu”, và cũng khó điều trị bởi chúng nằm sâu ở lớp mỡ dưới da.

- Bên cạnh đó, nám da cũng là những đốm tròn nhỏ có màu vàng, nâu, đen hoặc với các mảng có màu sậm có giới hạn rõ ràng, kích thước sẽ không nhất định, thường xuất hiện ở mặt, trán, má… và đối xứng qua hai bên mặt. Nám da và tàn nhang cũng khác nhau ở chỗ, nám xuất hiện chủ yếu ở mặt, nhất là ở hai bên gò má.

- Bản chất của nám da đó là sự rối loạn các sắc tố melanin ở lớp trung bì và lớp đáy, thường gặp nhất đối với phụ nữ độ tuổi trung niên (từ 30 tuổi trở đi), phụ nữ trong thời kì mang bầu và sau khi sinh. Qua thời gian, vết nám có thể sẽ lan rộng ra các vùng da xung quanh và khó chữa.

5. Giải pháp trị nám da tàn nhang và phòng ngừa

Hãy làm theo những lời khuyên này để hạn chế sự tiếp xúc của ánh nắng mặt trời - nguyên nhân chính của hiện tượng tăng sắc tố:

- Bạn nên tránh ánh nắng mặt trời trong khoảng 10 giờ sáng đến 15 giờ chiều. Hãy cố gắng sắp xếp các hoạt động ngoài trời vào các thời điểm khác ở trong ngày.

- Nên sử dụng kem chống nắng thường xuyên, bôi kem trước 15 - 30 phút trước khi đi ra ngoài. Hãy sử dụng kem chống nắng với một chỉ số che nắng (SPF) ít nhất là 30.

Mách bạn những mẹo đơn giản để phân biệt nám và tàn nhang trên da mặt

- Để bảo vệ trước ánh mặt trời, bạn hãy đội mũ rộng vành và đảm bảo rằng tia nắng không tác động vào da mặt. Bạn nên sử dụng cả quần áo được thiết kế để bảo vệ da, chống nắng.

- Lưu ý trong vấn đề ăn uống: cần tránh rượu, bia và các gia vị gây nóng. Ăn nhiều rau quả tươi, hãy uống nhiều nước, ngủ đủ giấc, chơi thể thao đều đặn và tránh nắng. Cần cải thiện chế độ dinh dưỡng bằng thực phẩm giàu các vitamin A, C, E, omega-3, selen để giúp trong việc chống lão hóa da.

Để tìm hiểu thêm về nám da và tàn nhang, bạn có thể liên hệ với Susu Spa & Clinic để được tư vấn rõ hơn nhé!

Dịch vụ chăm sóc sức khỏe Susu Spa & Clinic

Địa chỉ:

- Cơ sở 1: 255 Gò Xoài, P. Bình Hưng Hòa A, Q. Bình Tân, TP.HCM

- Cơ sở 2: 251 Tân Hưng, P.Tân Quý, Q.Tân Phú, TP.HCM

Hotline:

- 0903 341 347 ( MISS TUYỀN )

- 0981 643 314 ( MISS THỦY )

Email: SUSUSPACLINIC@GMAIL.COM

Website: https://sususpaclinic.com/

Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/SuSuSpaClinic/  

Cách chăm sóc da sau khi BẮN TÀN NHANG bằng laser

Title: Mách bạn những mẹo đơn giản để phân biệt nám và tàn nhang trên da mặt
Author:
Image: https://sususpaclinic.com/upload/news/big/mach-ban-nhung-meo-don-gian-de-phan-biet-nam-va-tan-nhang-tren-da-mat.jpg
Headline: Mách bạn những mẹo đơn giản để phân biệt nám và tàn nhang trên da mặt
Description: Nám da, tàn nhang xét về hình thái sẽ có nhiều nét tương đồng, khiến cho nhiều người khó lòng phân biệt. Trong bài viết dưới đây, Susu Spa & Clinic sẽ hướng dẫn đến bạn những mẹo đơn giản để phân biệt nám và tàn nhang để giúp việc điều trị triệt để dễ dàng hơn.
Publisher: Susu Spa