Cách chẩn đoán bệnh u vàng

Cách chẩn đoán bệnh u vàng

Bác sĩ da liễu có thể chẩn đoán tình trạng xanthoma qua hình dáng, vị trí, kích thước (màu vàng hay đỏ, có mặt ở đâu trên cơ thể, kích thước như thế nào…).

Sinh thiết da là một phương pháp có thể được thực hiện để tạo ra các tổn thương nhỏ nhằm kiểm tra sự tăng sinh mô của xanthoma, cũng như định lượng thành phần lipid bị rối loạn trong mô sinh thiết.

Bác sĩ cũng có thể yêu cầu xét nghiệm máu tại bệnh viện để kiểm tra nồng độ lipid trong máu xem bệnh nhân có nguy cơ bị rối loạn lipid máu hay không, cũng như đánh giá chức năng gan và bệnh tiểu đường.

Khai thác bệnh sử cũng cần phải được tiến hành trước khi điều trị u vàng nhằm phát hiện những tiền căn rối loạn lipid máu và yếu tố di truyền của nó.

Hiện nay vẫn chưa có biện pháp phòng ngừa nguy cơ hình thành u vàng cụ thể. Để duy trì mức lipid huyết tương và cholesterol ở mức thích hợp, bạn cần hình thành một lối sống lành mạnh thông qua việc ăn các thực phẩm tốt cho sức khoẻ và tập thể dục thường xuyên.

Kiểm tra máu định kỳ tại bệnh viện là những biện pháp có thể giúp bạn kiểm soát mức lipid và cholesterol trong cơ thể để hạn chế bị rối loạn lipid máu hay cholesterol do di truyền.

Các phương pháp điều trị khác cho bệnh xanthoma (u màu vàng) bao gồm phẫu thuật cắt bỏ tổn thương, laser hoặc điều trị hóa học bằng axit trichloroacetic.

Tuy nhiên, bệnh xanthoma vẫn có thể tái phát nếu nguyên nhân thực sự đằng sau đó chưa được điều trị (ví dụ như do di truyền).

U vàng quanh mắt và cách điều trị

Title: Cách chẩn đoán bệnh u vàng
Author:
Image: https://sususpaclinic.com/upload/news/big/cach-chan-doan-benh-u-vang.PNG
Headline: Cách chẩn đoán bệnh u vàng
Description: Phương pháp chuẩn đoán u vàng là bác sĩ da liễu có thể chẩn đoán tình trạng xanthoma qua hình dáng, vị trí, kích thước (màu vàng hay đỏ, có mặt ở đâu trên cơ thể, kích thước như thế nào…)
Publisher: Susu Spa